கோரிக்கைகள்

PrintPrintEmail this PageEmail this Page

அனைத்து காப்பீட்டு ஒப்பந்தங்களும் முன்மொழியப்பட்ட வடிவில் காப்பீடு அளித்த தகவலின் அடிப்படையில் அமைந்திருக்கும். முன்மொழிவு படிவம் காப்பீட்டு ஒப்பந்தங்களுக்கு அடிப்படையாக அமைகிறது.

சில முக்கிய புள்ளிகள், கோரிக்கை செயல்முறைக்கு அது உதவும்.

  • இழப்பு அல்லது சேதம் உடனடியாக காப்பீட்டாளருக்கு அறிவிக்கப்பட வேண்டும்.
  • கோரிக்கை அறிவிப்பு பெறுகையில், காப்பீட்டாளர் கோரிக்கை படிவத்தை முன்வைப்பார்.
  • பூர்த்தி செய்யப்பட்ட கோரிக்கை படிவத்தை காப்பீட்டாளர் இழப்பு மதிப்பீட்டைச் சேர்த்து சமர்ப்பிக்கவும். தனி மதிப்பீடுகளுடன் பொருந்தக்கூடிய ஒரு மதிப்பீட்டை சமர்ப்பிக்க இது சிறந்தது.
  • சேதமடைந்த பொருட்களை ஆய்வு செய்வதற்கு காப்பீட்டாளர் இழப்பிற்கு மதிப்பீடு செய்வார். பெரும் இழப்பு ஏற்பட்டால், ஒரு சிறப்பு-உரிமம் பெற்ற சர்வேயர் நியமிக்கப்படுகிறார்.
  • காப்பீட்டாளர் இழப்பு அளவை உறுதிப்படுத்த தேவையான ஆவணங்கள் வழங்க வேண்டும்.
  • இழப்புக்கான காரணம் நிறுவப்படவில்லை என்றால், காப்பீட்டாளர் விபத்து காரணமாக இழப்பு அல்லது சேதம் ஏற்பட்டுள்ளது என்பதை நிரூபிக்க காப்பீடு செய்யப்படுகிறது.
  • காப்பீட்டாளர் மற்றும் காப்பீட்டாளர் இடையே உள்ள கோரிக்கை தொகை உடன்படிக்கையில், அந்த கோரிக்கை தீர்வு அடைந்தது.
  • பாலிசி விதிமுறை மற்றும் நிபந்தனைக்குட்பட்டபடி பாலிசி பிடித்தம் தொகை இழப்பீடு தொகையில் கழிக்கப்படும்.

கொள்கைகளின் மாறுபட்ட தன்மையைக் கருத்தில் கொண்டு, தனிப்பட்ட கொள்கைகளுக்கு மாறுபட்ட சில புள்ளிகள், மேலே உள்ளவை உடன் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ளன: (தயவுசெய்து குறிப்பிட்டுள்ள ஆவணங்கள் சுட்டிக்காட்டுதல் மற்றும் கோரிக்கையின் சூழ்நிலைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு, காப்பீட்டுதாரர் கூடுதல் ஆவணங்கள் கோரலாம்)

மோட்டார் வாகனம் (தனியார் & இரு சக்கர வாகனம்) கோரிக்கை

மோட்டார் பாலிசிகளின் கீழ் கோரிக்கைகள்

  • காப்பீட்டாளர்களுக்கு மூன்றாவது நபர்கள் சம்பந்தப்பட்ட விபத்து பற்றிய விபரம் (ஒரு கோரிக்கை அவசியம் இல்லை).
  • அவர் செலுத்த வேண்டிய கடமை உள்ளதா இல்லையா எனப் பார்க்காமல் காப்பீட்டாளர் இழப்பீடு வழங்க ஆர்வமாக இருக்கலாம். எனவே காப்பீட்டாளர்களின் அனுமதியின்றி எந்தக் கோரிக்கையும் அனுமதிக்கப்படக்கூடாது அல்லது சமரசம் வழங்கப்பட வேண்டும் என்ற பாலிசியின் ஒரு வெளிப்படையான நிபந்தனையாகும்.
  • பிரதான கோரிக்கைகளைப் பொறுத்தவரையில், காப்பீட்டாளர்கள் சிவில் நீதிமன்றங்களில் எந்த நஷ்டஈடு கோரிக்கைகளை முடிவு செய்யலாம் என்ற அடிப்படையில், இயக்கிக்கு எதிராக கிரிமினல் வழக்கை பாதுகாக்க தயாராக இருக்கலாம்.
  • மூன்றாவது கட்சிகள் சம்பந்தப்பட்ட ஒவ்வொரு விபத்துக்கும் போலீசாரிடம் புகார் செய்யப்பட வேண்டும். மூன்றாம் தரப்பினரால் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு நேரடியாக காப்பீடு செய்யலாம் என்று M.V. சட்டம் வழங்குகிறது. கூறப்படும் விபத்து காப்பீட்டாளர்களுக்கு அறிவிக்கப்படவில்லை என்றால், பாலிசி நிபந்தனை மீறல் என்று காப்பீட்டாளர்கள் இதை கருத்தில் கொள்ளலாம். அத்தகைய சூழ்நிலைகளில், காப்பீட்டாளர்கள் சட்ட நீதிமன்றத்தால் இழப்பீடு வழங்க வேண்டும். குறிப்பிட்ட பாலிசி நிபந்தனையை மீறுவதற்காக காப்பீட்டிலிருந்து பெறும் அத்தகைய கோரிக்கை தொகைகளை மீட்டெடுப்பதற்கான ஒரு விருப்பம் அவர்களுக்கு உண்டு.

       Procedure
ஒரு விபத்து நடந்தால் எடுக்க வேண்டிய நடவடிக்கைகள்:

  • விபத்து பற்றிய அறிவிப்பு வந்து IFFCO- டோக்கியோ ஜெனரல் இன்ஷ்யூரன்ஸ் இன் கட்டணமில்லா எண் 1800 103 5499 உடன் தாக்கல் செய்யப்பட வேண்டும்
  • சேதம் ஒரு முக்கிய ஒன்று என்றால், வாகனம் இடத்திலிருந்து அகற்றப்படுவதற்கு முன்பு விபத்து பற்றி அறிக்கை விடுத்திருக்கலாம். அதனால் காப்பீட்டாளர்கள் சேதத்தை உடனடியாக ஆய்வு செய்ய ஏற்பாடு செய்யலாம்.
  • பின்னர் பழுது கட்டணங்கள் கணக்கிடப்படுவதற்கு வாகனத்தை ஒரு பட்டறைக்கு எடுத்து செல்லலாம், அங்கீகரிக்கப்பட்ட பட்டறைக்கு முன்னுரிமை.
  • பூர்த்தி செய்யப்பட்ட கோரிக்கை படிவம் மற்றும் பழுதுபார்ப்பு மதிப்பீட்டின் பெறுதலில் காப்பீட்டாளர்கள் சேதத்தின் விரிவான ஆய்வு ஏற்பாடு செய்வர் மற்றும் பழுது பார்ப்புகள் செலவுகள் உறுதி செய்யப்படும்.
  • ஒரு நபர் உரிமம் பெற்ற வாகன விபத்து நேரத்தில் வாகனத்தை ஓட்டிச் சென்றார் மற்றும் வாகனமானது அவர்களது புத்தகங்களில் காப்பீடு செய்யப்பட்டுள்ளதா என்று காப்பீட்டாளர்கள் உறுதி செய்வார்கள் அந்த முடிவுக்கு, அவர்கள் பதிவு சான்றிதழ் சரிபார்ப்பு மற்றும் விபத்து நேரத்தில் ஓட்டிய ஓட்டுனரின் ஓட்டுநர் உரிமம்
  • மேலே உள்ள நடைமுறை முடிந்தபின், பழுதுபார்ப்புகள் செய்வதற்கு பழுது செய்யப்படும். காப்பீட்டாளர் பழுதுபார்ப்பு பணிகளை நேரடியாக கேரேஜ் மூலம் அல்லது காப்பீட்டார் ஈடுசெய்து கொள்ளலாம்.

ஒரு சொந்த சேதம் கோரிக்கை பட்சத்தில் என்ன செய்ய வேண்டும்?

  • ஒரு விபத்து நிகழ்வு ஏற்பட்டால் - யாராவது காயங்களுக்கு ஆளானால் மருத்துவ கவனிப்புக்கு ஏற்பாடு செய்யுங்கள். சம்பந்தப்பட்ட பிற வாகனங்கள்/நபர்களின் விவரங்களை குறிங்க, ஏதாச்சும் இருந்தா. தயவுசெய்து விபத்துக்கான அலட்சியத்தை ஏற்றுக்கொள்ளாதீர்கள் அல்லது இழப்பீடு தொடர்பாக எவருக்கும் ஒத்துழைக்காதீர், ஏதாச்சும் இருந்தா
  • காயம், மரணம், மூன்றாம் தரப்பு சொத்து சேதம், கொள்ளை, திருட்டு, வீட்டை உடைத்தல் தீங்கிழைக்கும் செயல், கலகம், வேலைநிறுத்தம் மற்றும் பயங்கரவாத நடவடிக்கைகள் காரணமாக சேதம் ஆகிய நிகழ்வின் போது சம்பந்தப்பட்ட காவல் நிலையத்திற்கு உடனடி தகவல்கள் வந்து அவசியமானது
  • விபத்து இயற்கையில் கடுமையானதாக இருந்தால் மற்றும் வாகனத்தை நகர்த்த முடியாது வாகனத்தின் சரியான பாதுகாப்பை உறுதி செய்யுங்கள். எஞ்சின் துவக்க அல்லது விபத்துக்குப் பின் வாகனத்தை ஓட்டுங்கள் மற்றும் தேவையான பழுதுக்கு முன் தயவு செய்து முயற்சிக்க வேண்டாம்.
  • உங்கள் விருப்பத்தின் கேரேஜிற்கு வாகனத்தை மாற்றிக்கொள்ள ஏற்பாடு செய்யுங்கள் மற்றும் ஒரு விரிவான மதிப்பீட்டைத் தயாரிக்கும்படி அவர்களிடம் கேளுங்கள் (தொழிலாளர் விலையை அதன் விலைகளுடன் சேர்த்துக் கொண்டு)
  • வாகனம் அல்லது பழுதுபார்ப்பு நிலையத்தை ஒரு சர்வேயர் மதிப்பீடு செய்து மதிப்பீடு செய்வது வரை தயவு செய்து அகற்றவோ அல்லது மாற்றவோ கூடாது. எந்த நேரத்திலும் எந்த பகுதிகள் அல்லது பாகங்கள் தொலையவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்.
  • ஏதாவது விபத்து அல்லது இழப்பு பற்றி எங்களுக்கு உடனடியாக தெரிவிக்கவும்.
  • எங்களுக்கு முறையாக/முழுமையாக பூர்த்தி செய்யப்பட்ட கோரிக்கை படிவத்தை சமர்ப்பிக்கவும்.
  • அத்தகைய ஒரு பழுது பார்த்தலுக்கு எங்களிடமிருந்து நேரடி கட்டணம் வசதி பெற பணமில்லா வசதி வழிகாட்டுதலுக்காக தயவு செய்து எங்களை தொடர்பு கொள்ளவும்.
  • சரிபார்த்தல் மற்றும் திரும்ப செலுத்த (புகைப்பட நகல்களின் தொகுப்புடன் சேர்த்து) ஆவணம் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும்.
  • அசல் வாகனம் பதிவு புத்தகம் (உடற்பயிற்சி சான்றிதழ் உட்பட, அது ஒரு தனி ஆவணமாக இருந்தால்)
  • அசல் ஓட்டுநர் உரிமம்.
  • சமர்ப்பிப்புக்குக்கான ஆவணம்
  • போலீஸ் இல் செய்த புகாரின் நகல் (FIR)
  • பழுதுபார்ப்பு மதிப்பீடு.
  • உங்கள் கோரிக்கையை செயலாக்க கூடுதல் ஆவண(ங்கள்) அல்லது தெளிவுபடுத்தல்(கள்) நாங்க கேட்கலாம் மற்றும் அது உங்க கோரிக்கையை பொறுத்தது.
  • அனைத்து சேதங்கள்/இழப்புகள் ஒரு சர்வேயர்/மதிப்பீட்டாளர் வந்து கணக்கெடுக்கப்பட்டு மற்றும் மதிப்பீடு செய்யப்படும். மற்றும் கோரிக்கை மற்றும் தீர்வு வழிமுறையின் அனுமதிப்பத்திரம் வந்து செயல்முறைக்கு பின் மட்டுமே முடிவெடுக்கப்படும்.

தயவு செய்து கவனிக்கவும்:நீங்கள் சரியான & முழுமையான தொடர்பு விவரங்களை கொடுக்க வேண்டும் என்பதை உறுதி செய்யவும் (முகவரி /தொலைபேசி எண் /மின்னஞ்சல் அடையாளங்கள் வந்து கோரிக்கை வடிவத்தில். விபத்து தொடர்பாக எந்தவொரு அறிவிப்பு அல்லது அழைப்பையும் நீங்கள் பெற்றிருந்தால் (குற்றவியல் நடவடிக்கைகளைத் தவிர வேறு ஏதாவது இருந்தால்), மனுவின் நகலுடன் எங்களை தொடர்பு செய்யவும்.

திருட்டு கோரிக்கையின் போது என்ன செய்ய வேண்டும்?

  • உங்கள் கார் திருடப்பட்டது என்றால், செய்ய வேண்டிய முதல் காரியம் வந்து போலீஸ் இல் அறிக்கையை சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
  • போலீஸ் இல் அறிக்கையை நீங்கள் பதிவு செய்தவுடன் உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திற்குத் தெரிவிக்கவும், திருடர்கள் உங்கள் காரை வைத்து மற்றவர்களுக்கு சில சேதத்தை ஏற்படுத்தியிருந்தால் இது உதவும். தயவு செய்து கவனிக்கவும், போலீஸ் உடன் ஒரு புகாரை நீங்கள் பதிவு செய்யாவிட்டால், உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனம் வந்து உங்கள் கோரிக்கையைச் செயல்படுத்தாது
  • உங்கள் காப்பீட்டு நிறுவனத்திடம் தெரிவிக்கையில், உங்கள் காரைப் பற்றிய கடன்/குத்தகை ஆகிய அனைத்து விபரங்களையும் FIR நகலுடன் அவர்களுக்கு வழங்குங்கள்.
  • உங்கள் கார், மைலேஜ், சேவையை ஆகியவை இருந்தா, அதை பதிவு செய்தால் அவற்றை விளக்கத்துடன் வழங்கவும். கார் சேர்த்து திருடப்பட்ட தனிப்பட்ட பொருட்களின் பட்டியலையும் சமர்ப்பிக்கவும்.
  • திருட்டு பற்றி உங்கள் RTO வில் தெரிவிக்க இது முக்கியமானதாகும்.
  • திருட்டு பற்றி உங்கள் நிதியாளரிடம் உடனடியாக தெரிவிக்கவும் மற்றும் உங்கள் காப்பீட்டாளருடன் வழக்கை விவாதிக்க அவர்களை கேளுங்கள். இது கோரிக்கை செயல்முறையை துரிதப்படுத்தலாம்.
  • போலீஸ் வாகனத்தை மீட்டெடுத்தால் உங்கள் காப்பீட்டரைப் பற்றி அதே தகவலை தெரிவிக்கவும்.
  • வாகனத்தை மீட்டெடுத்தால், உங்கள் பாலிசி விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளின் படி மற்றும் திருடப்பட்ட பொருட்களை உங்கள் கொள்கை கீழ் உள்ளது எப்படி என்றால், வாகனத்திற்கு ஏற்பட்ட இழப்பீட்டுத் தொகையை ஈடுசெய்ய காப்பீட்டு நிறுவனம் பொறுப்பாகும்.
  • வாகனத்தை மீட்டெடுக்கவில்லை என்றால், காவல்துறை ஒரு காணக்ககூடிய அல்லாத சான்றிதழை (NTC) வழங்க வேண்டும். அப்புறம் நீதிமன்றம் 173 Crpc கீழ் ஒரு இறுதி அறிக்கை கொடுக்க வேண்டும்.
  • உங்கள் காரை வாங்குவதற்கு ஒரு கார் லோன் வாங்கியிருந்தால், காப்பீட்டாளர் நேரடியாக நிதியாளரிடம் பணத்தை வழங்கி தீர்வு காணலாம். தீர்வு தொகை வந்து காப்பீட்டு விலை மதிப்பு (IDV) இல் உள்ளது. இருப்பினும் இது பயன்பாடு மற்றும் சந்தை மதிப்பு அடிப்படையில் வேறுபடலாம்.

 


Download Motor Policy

Feedback